พระโพธิ์สัตว์ปัทมปาณิ ปางหนึ่งของพระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตว์

✰Bodhisattva Avalokiteśvara. Ajaṇṭā caves (พระโพธิ์สัตว์ปัทมปาณิ ปางหนึ่งของพระอวโลกิเตศวรมหาโพธิสัตว์)

เป็นพระมหาโพธิสัตว์องค์สำคัญที่มีผู้เคารพศรัทธามากที่สุด และเป็นเสมือนปุคคลาธิษฐานแห่งมหากรุณาคุณของพระพุทธเจ้าทั้งปวง พระมหาปณิธานของพระโพธิสัตว์พระองค์นี้มีอยู่ว่า หากยังมีสรรพสัตว์ตกทุกข์ได้ยากอยู่ จะไม่ขอบรรลุพุทธภูมิ พระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์เป็นพระมหาโพธิสัตว์คู่พระทัยของพระอมิตาภพุทธเจ้า ซึ่งสวรรค์ของพระองค์ก็คือ สุขาวดี ทางเบื้องทิศตะวันตก


พระโพธิ์สัตว์ปัทมปาณิ พระโพธิสัตว์ผู้ถือดอกบัวนี้ ส่วนองค์ท่อนบนของพระโพธิสัตว์ ยืนเอียงพระวรกาย ทรงศิราภรณ์ สวมชฎามกุฎ พระพักตร์มน พระขนงเป็นสันนูนโค้งด้านบนเป็นร่อง พระนาสิกโด่ง พระโอษฐ์จีบ พระเนตรเหลือบต่ำ สวมสร้อยประคำและกรองศอ พระอังสาด้านซ้ายคล้องผ้าเฉวียงบ่า

ทรงเป็นบุคลาฐิษฐานของอุบาย ที่นำไปสู่ปัญญาเพื่อบรรลุพุทธภาวะ มีสองกร พระหัตถ์หนึ่งประทานพร อีกพระหัตถ์ทรงถือดอกบัว เป็นรูปแบบหนึ่งของ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรที่มีผู้นับถืออย่างมาก ทั้งในศาสนาพุทธแบบมหายาน และวัชรยาน 

ภาพเขียนนี้ ทุกท่านจะได้ชมพร้อมระลึกถึงคุณของ พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร อายุกว่าสองพันปี เป็นภาพเขียนแรกของมหายาน ณ ถ้ำห้องหมายเลขหนึ่ง ในหมู่ถ้ำอชันต้า เมื่อมาถึงห้องนี้ พระโพธิสัตว์ผู้มากด้วยเมตตา จะเฝ้าประทานพรให้กับผู้มาเยือนและสักการะ ที่มาด้วยใจใสศรัทธาและมั่นคงในเมตตาขององค์พระโพธิสัตว์ ณ ประตูหน้าถ้ำ ก่อนที่ทุกท่านจะได้เข้ากราบพระประธานภายในถ้ำ ภาพเขียนทรงคุณค่านี้จะตราตรึงท่านตราบนานเท่า นานเปรียบเสมือนท่านได้ กราบเจ้าแม่กวนอิมและเจ้าแม่ทรงประทานพรให้แก่ทุกท่านที่ได้เดินทาง เข้ากราบสักการะ

สนใจร่วมแสวงบุญระหว่างวันที่ 20-25 มีนาคม2560

เดินทางสู่แดนพุทธเกษตร และตามรอยมหาโพธิสัตว์ ณ ถ้ำอชันต้า เอลโรล่า ได้ที่ line:fafatravel หรือโทร 0891094455

Loading