ข้อมูลแสวงบุญ พุทธคยา สังเวชนียสถาน ๔ ตำบล อินเดีย เนปาล

อภิสัมพุทธสถานสถานที่ตรัสรู้

สังเวชนียสถานแห่งที่ ๒ พุทธคยา

พระพุทธเจ้าทรงตรัสรู้อนุตตราสัมมาสัมโพธิญาณ ณ ต้นพระศรีมหาโพธิ ตรัสรู้อริยสัจ ๔ คือความจริงอันประเสริฐประกอบไปด้วย ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค สาระของพระสัทธธรรมตอนหนึ่งว่า “สิ่งใดสิ่งหนึ่งมีความเกิดขึ้นเป็นธรรมดาสิ่งนั้นทั้งมวล ล้วนมีความดับไปเป็นธรรมดา ”  เมืองพุทธคยาสถานที่สำคัญยิ่งที่พุทธศาสนิกชนต้องเดินทาง มาสักการะบูชา ณ สถานที่สำคัญต่างๆอาทิเช่น ต้นพระศรีมหาโพธิ มหาเจดีย์พุทธคยา องค์หลวงพ่อพระเมตตา เป็นต้น


ก่อนที่จะกล่าวถึงข้อมูล สถานที่สำคัญต่างๆในเมืองพุทธคยา นั้นมีความสำคัญยิ่งนัก ผู้คนทั่วโลกก็ว่าได้ ถ้าถือได้ว่าเป็นพุทธศาสนิกชน ที่มีความศรัทธายิ่งในพระพุทธศาสนา ครั้งหนึ่งในชีวิตจำเป็นต้องมา ยังสถานที่สำคัญแห่งนี้ ที่เรียกว่าเมืองพุทธคยา ต้องมากราบนมัสการ ณ ต้นมหาโพธิ พร้อมทั้ง สถูปมหาโพธิเจดีย์ สัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงการตรัสรู้ขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ถือว่าเป็นมงคลยิ่งในชีวิตหนึ่ง สถูปมหาโพธิเจดีย์สร้างเพื่อเป็นอนุสรสถานแห่งการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า สร้างมากว่า สองพันปีภายในยังมีสิ่งที่สำคัญยิ่งคือองค์พระประธานที่แสดงแทนพระพุทธองค์ที่ทรงยิ้มนามว่า “พระพุทธเมตตา”

ความสำคัญยิ่งในพุทธคยานั้นทุกๆชนชาติต่างต้องมา ณ จุดแห่งนี้ไม่ว่าจะเป็น ชาวไทย ชาวพม่า ศรีลังกา ฑิเบต ภูฏาน จีน มาเลเซีย เวียดนาม ญี่ปุ่น และนักท่องเที่ยวประเทศต่างๆ ก็นิยมมายังสถานที่สำคัญแห่งนี้ไม่น้อยกว่าชาวไทยเอง


เส้นทางการเดินทางมายังเมืองพุทธคยา ตั้งอยู่ในรัฐพิหาร ห่างจากเมืองคยาประมาณ 15 กิโลเมตร ห่างจากเมืองปัตนะ เมืองหลวงของรัฐพิหารประมาณ 105 กิโลเมตร ห่างจากเมืองกัลกาต้าประมาณ 500 กิโลเมตร การเดินทางมายังพุทธคยา ชาวไทยนิยมเดินทางดังนี้

เส้นทางเดินทางสู่พุทธคยา

บินจากประเทศไทยลงสนามบินเมืองกัลกาต้า(เมืองหลวงเก่าของอินเดีย)

  • เดินทางต่อมายังเมืองพุทธคยาโดย รถยนต์ส่วนตัว(ใช้ระยะเวลาประมาณ12ชม.)
  • โดยรถไฟ (กัลกาต้า-คยา)
  • โดยเครื่องบิน (กัลกาต้า-ปัตนะ)  ระยะเวลาประมาณ 1 ชม จากนั้นนั่งรถยนต์ส่วนตัวจากเมืองปัตนะมายังพุทธคยา ใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3  ชม

บินจากประเทศไทยลงสนามบินเดลี

  • เดินทางต่อมายังเมืองพุทธคยาโดยรถไฟ (เดลี-คยา)
  • เดินทางต่อโดยเครื่องบิน (เดลี-คยา) ใช้ระยะเวลาประมาณ 2  ชม.

สำหรับฟาฟา ทราเวล จัดบริการนำเที่ยวมายังสังเวชนียสถาน ๔ ตำบล โดยเริ่มต้น ณ เมืองพุทธคยา โดยเลือกใช้เส้นทางการเดินทางดังนี้

[su_list icon=”icon: plane”]

  • บินระหว่างประเทศเส้นทาง BKK-CUU  จากนั้น บินภายในประเทศ CCU-PAT หรือ CCU-VNS เป็นจุดเริ่มต้นในการแสวงบุญ
  • บินระหว่างประเทศเส้นทาง BKK-DEL จากนั้นบินภายในประเทศ DEL-GAY

[/su_list]

[su_list icon=”icon: automobile”]

  • เดินทางโดยรถยนต์จากกัลกาต้า-พุทธคยา และขากลับจากพุทธคยา-กัลกาต้า ใช้ระยะเวลาประมาณ 10-12 ชม.

[/su_list]

รถที่ใช้เดินทาง


ที่พัก ณ เมืองพุทธคยา

ฟาฟา ทราเวลจัดการดูแลทัวร์ในแต่ละครั้งที่ร่วมแสวงบุญ เลือกใช้บริการทั้งโรงแรมที่พักในเมืองพุทธคยา อาทิเช่น โรงแรม Ohm Int Hotel และจัดการอาหารให้ทุกท่านที่ร่วมแสวงบุญโดยใช้บริการอาหารจากทางโรงแรมทั้งสามมื้อ ที่มีการปรุงที่สะอาด ปลอดภัย โดยอาหารนั้นมีทั้งไก่ ปลา และอาหารมังสวิรัต โดยมีเมนูเสริมเป็นอาหารไทย และการปรุงอาหารของครัวที่โรงแรมก็สามารถปรับประยุกต์อาหารไทยได้ค่อนข้างดี อาทิเช่น ต้มยำไก่ ผัดกระหล่ำดอก ไข่เจียว ซึ่งวัตถุดิบที่สดใหม่ และสะอาด คอยให้บริการแก่ทุกท่าน และมาตรฐานโรงแรมระดับ 3-4ดาวของเมืองพุทธคยา ซึ่งการพักผ่อนจะพักห้องละ ๒ ท่าน โดยถ้าท่านที่ต้องการพักเดี่ยวจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในส่วนนี้

ภาพที่พัก อาหาร โรงแรมที่พัก เส้นทางแสวงบุญสังเวชนียสถาน
ภาพที่พัก อาหาร โรงแรมที่พัก เส้นทางแสวงบุญสังเวชนียสถาน ณ โรงแรม Ohm Int’

สำหรับที่พักในบางทริปก็จะจัดที่พักโดยได้รับความเมตตาจากวัดไทยในเมืองพุทธคยา อาทิเช่น วัดไทยสาวิกา ซึ่งให้การต้อนรับที่อบอุ่น เป็นกันเอง พร้อมอาหารไทยจากคณะแม่ครัว แม่ชี ชาวไทย ห้องพักจะเป็นห้องนำ้ในตัวพักแยกหญิงชาย ห้องละ 4-5 ท่าน โดยค่าใช้จ่ายในการพักจะเป็นการร่วมทำบุญกับวัดไทย ตามกำลังศรัทธา ซึ่งในบางทริป ฟาฟา ทราเวล ก็นำทุกท่านพักยังวัดไทยดังที่กล่าวมา


พุทธคยา สถานที่แห่งการตรัสรู้ BODH GAYA,THE PLACE OF ENLIGHTENMENT

เมื่อทุกท่านเดินทางมาถึงเมืองพุทธคยา ฟาฟา ทราเวล จะนำพาทุกท่านร่วมกันแสวงบุญยังสถานที่พระพุทธองค์ทรงตรัสรู้สัมมาสัมโพธิญาณ ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ซึ่งปัจจุบันเรียกบริเวณนี้ว่า พุทธคยา ทุกท่านจะได้ร่วมกันสวดมนต์ ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น และเจริญจิตภาวนา ภายในบริเวณรอบสถูปมหาโพธิ์ โดยสถานที่สำคัญที่จะร่วมจาริกแสวงบุญมีดังต่อไปนี้

[su_list icon=”icon: play-circle-o” icon_color=”#1762a8″]

  • ทำวัตรสวดมนต์ เจริญจิตภาวนาใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์
  • กราบนมัสการพระพุทธเมตตา ที่ตั้งเป็นองค์ประธาน ณ มหาโพธิเจดีย์ พร้อมทั้งร่วมกันถวายผ้าห่มองค์พระพุทธเมตตา
  • ประทักษิณา เป็นพุทธบูชารอบมหาโพธิเจดีย์
  • กราบนมัสการสถานที่สำคัญต่างๆและปิดทองคำเปลวเป็นพุทธบูชา รอบๆพุทธคยา อาทิเช่น
    • บริเวณแท่นวัชรอาสน์ หรือที่เรียกว่าแท่นรัตนบัลลัง
    • กราบนมัสการสถานที่ พระองค์เสวยวิมุติสุข สัตตมหาสถาน-โพธิบัลลังก์-อนิมิสเจดีย์-รัตนจงกรมเจดีย์-รัตนฆรเจดีย์-ต้นอชปาลนิโครธ-ต้นมุจลินท์-ต้นราชายตนะ
  • แม่น้ำเนรัญชรา สถานที่พระพุทธองค์ทรงอธิษฐานเสี่ยงทายลอยถาด ณ จุดนี้ จะร่วมกันทำพิธีอธิษฐานจิตเป็นพุทธบูชา ณ สถานที่สำคัญแห่งนี้
  • บ้านนางสุชาดา
  • ดงคสิริเขาบำเพ็ญเพียร
  • วัดไทยพุทธคยา วัดนานาชาติ

[/su_list]


ภาพตัวอย่างบรรยากาศแสวงบุญ ณ พุทธคยา ประเทศอินเดีย

เชิญชมภาพบรรยากาศการแสวงบุญ จากทริปที่ผ่านมาที่ทาง ฟาฟา ทราเวลได้มอบบริการดีๆ


[insert page=’buddhist-destinations-1′ display=’content’]

เชิญร่วมแสวงบุญ

[insert page=’packagetour’ display=’content’]

Loading